Sut i Leihau Effaith Amgylcheddol Eich Gwefan Neu Wasanaeth Digidol
Awdur: Aurelie Lionet;
Amser Darllen: 6 munud
Mae hwn yn adnodd agored. Mae croeso i chi ei gopïo a'i addasu. Darllenwch y telerau.
Os hoffech gymorth pellach gyda'ch her ddigidol, trefnwch sesiwn am ddim gyda DigiCymru
Mae’r adnodd hwn ar gyfer pobl sy’n cynllunio, rheoli neu gomisiynu gwasanaethau digidol. Bydd yn rhoi’r canlynol i chi:
- Egwyddorion ac ystyriaethau allweddol ar gyfer adeiladu gwasanaethau digidol cynaliadwy
- Cwestiynau ac awgrymiadau ar gyfer trafod effaith amgylcheddol eich gwefan a’ch gwasanaethau digidol
Rydym yn dda am ganolbwyntio ar greu effaith gymdeithasol trwy wasanaethau digidol. Ond mae angen i ni hefyd ystyried eu hôl troed amgylcheddol a sut maent yn cyfrannu at allyriadau carbon. Mae defnydd byd-eang o’r rhyngrwyd yn cyfrif am 3.7% o allyriadau CO2 byd-eang. Mae hyn yn hafal i allyriadau CO2 yr holl draffig awyr. Er mai dim ond cyfran fach iawn o’r allyriadau hyn yw gwasanaethau a gwefannau digidol dielw, mae’n fater o egwyddor ein bod ni fel sector yn eu hystyried yn ein penderfyniadau technoleg.
Cwestiynau ac ystyriaethau allweddol
Bydd gan unrhyw wasanaeth digidol a gynigiwch ôl troed amgylcheddol. Mae hyn yn cynnwys yn bennaf y carbon a allyrrir gan:
- Ynni a ddefnyddir a gwastraff a gynhyrchir i greu, gweithredu a defnyddio’r gwasanaeth digidol (meddalwedd). Mae hyn trwy storio data mewn canolfannau data a’i symud ar draws y byd trwy seilwaith a dyfeisiau digidol a rhyngrwyd.
- Adnoddau ynni a deunyddiau a ddefnyddir i gynhyrchu’r ddyfais a’r seilwaith digidol (caledwedd).
Mae hyn yn ein helpu i ddeall pam ei bod yn syniad da optimeiddio’r defnydd o ynni, y pŵer prosesu a’r defnydd o galedwedd sy’n angenrheidiol ar gyfer gwasanaeth.
Dyma ystyriaethau a chwestiynau allweddol i’w gofyn i’ch datblygwyr a’ch dylunwyr meddalwedd, ac adnoddau defnyddiol i’ch helpu.
1. Gweithio mewn ffordd ystwyth ac sy’n canolbwyntio ar y defnyddiwr
Fel sylfaen, dylai timau digidol ddilyn egwyddorion:
- Dylunio sy’n canolbwyntio ar y defnyddiwr
- Hygyrchedd
- Ffyrdd gweithio ystwyth/main.
Mae gweithio fel hyn yn sicrhau bod eich cynnwys, prosesau, profiadau defnyddwyr a thechnoleg wedi’u hoptimeiddio i ddiwallu anghenion defnyddwyr. Mae hyn yn lleihau’r ymdrech sydd ei hangen i’w defnyddio, ac felly faint o ynni a ddefnyddir.
Mae gweithio fel hyn hefyd yn lleihau faint o ymdrech ac ynni a ddefnyddir gan eich staff sy’n ei weithredu neu’n ei gefnogi.
Mae bob amser yn syniad da cymhwyso safon gwasanaeth GDS sy’n cwmpasu’r egwyddorion hyn.
2. Sicrhewch fod y profiad yn gweithio ar gyfer gwahanol gyd-destunau technoleg
Mae’n rhaid i wasanaethau digidol weithio’n dda ar draws amrywiaeth gynyddol o ddyfeisiau, porwyr, meintiau sgrin, technolegau a chyflymder lled band.
Pan nad yw’r cynnwys a phrofiad y defnyddiwr wedi’u hoptimeiddio ar gyfer y ddyfais a ddefnyddir, mae defnyddwyr yn ei chael hi’n anodd cyflawni eu tasgau ac yn dod yn rhwystredig. Gwnewch yn siŵr bod eich gwasanaeth yn ymatebol ac yn addasu ar draws dyfeisiau.
Efallai mai cysylltiadau rhyngrwyd cyflym a dyfeisiau digidol pwerus yw’r norm i bobl sy’n gweithio yn y byd digidol. Ond mae gan lawer o ddefnyddwyr ryngrwyd arafach a dyfeisiau llai pwerus. Felly newidiwch eich persbectif a’ch dyluniad ar gyfer y cyd-destunau hyn. Bydd hyn yn creu profiadau digidol mwy hygyrch a chyfartal. Mae’r rhain yn eu tro yn defnyddio llai o ddata, pŵer prosesu, ac felly ynni.
3. Dylunio ar gyfer hygyrchedd ac effeithlonrwydd ynni
Dyma bedair ffordd o leihau’r ynni a ddefnyddir gan eich gwasanaethau. Maent hefyd yn gwneud profiad y defnyddiwr yn fwy effeithlon a hygyrch:
- Cadw a storio’r data angenrheidiol yn unig. Llai o ddata = llai o ynni i’w drosglwyddo = llai o CO2 yn cael ei allyrru. Mae hyn hefyd yn cyd-fynd ag arfer da o ran diogelu data.
- Symleiddio taith y defnyddiwr wrth leihau nifer y camau a’r ymdrech sydd eu hangen gan ddefnyddwyr i gyrraedd eu nod neu gwblhau eu tasg. Gwnewch yn siŵr bod eich gwefan neu wasanaeth yn hawdd dod o hyd iddi mewn peiriannau chwilio, a bod y cynnwys arni yn syml ac yn hawdd ei ddeall.
- Lleihau pwysau tudalennau a maint ffeiliau (mewn megabytes neu gilobytes). Mae hyn yn golygu rhoi sylw i faint asedau tudalen, fel delweddau, animeiddiadau, fideos wedi’u hymgorffori, ac yn y blaen. Defnyddiwch ddelweddau’n effeithlon, a defnyddiwch fideos neu animeiddiadau dim ond pan fyddant yn ychwanegu gwerth i ddefnyddwyr. Mae rhai timau hyd yn oed yn ystyried gosod cyllideb pwysau tudalen i arwain eu penderfyniadau.
- Ystyriwch ddefnydd ynni a hygyrchedd wrth ddewis lliwiau a chefndiroedd: mae dewisiadau lliw yn effeithio’n sylweddol ar hygyrchedd rhyngwyneb. Wrth ystyried eich palet lliw, ceisiwch daro cydbwysedd rhwng hygyrchedd ac effeithlonrwydd ynni.
4. Lleihau effaith amgylcheddol pensaernïaeth dechnegol eich gwasanaeth
Mae’r ystyriaeth hon yn mynd yn eithaf technegol. Maen nhw’n gwestiynau da i’w gofyn i ddatblygwr neu asiantaeth ddigidol.
A yw’r darparwr cynnal yn rhedeg ar ynni adnewyddadwy?
Mae cynnal gwefan neu ddata gwasanaeth mewn canolfannau data angen ynni. O ran dewis darparwr cynnal ar gyfer eich prosiect gwe, nodwch y dylent redeg ar ynni adnewyddadwy. Ystyriwch leoliad eu gweinyddion hefyd. Po agosaf yw’r cynnal at eich sylfaen defnyddwyr craidd, y lleiaf o bellter y mae’n rhaid i ddata deithio ac felly llai o ynni a ddefnyddir.
Pa mor effeithlon o ran ynni ac wedi’u hoptimeiddio ar gyfer y tymor hir yw’r gweinyddion a ddefnyddir?
Mae’n bwysig bod gweinyddion sy’n cynnal gwahanol gymwysiadau eich gwasanaeth digidol yn rhedeg ar y dechnoleg ddiweddaraf. Mae pentyrrau technoleg gweinyddion yn gwella’n gyson i fod angen llai o brosesu ar gyfer cyflawni’r gwaith, gan ddefnyddio llai o ynni. Mae defnyddio offer ffynhonnell agored yn sicrhau y gall gweinyddion addasu a bod yn hygyrch i ystod eang o ddatblygwyr.
5. Cynnwys ystyriaethau amgylcheddol wrth wneud penderfyniadau gweithredol
Ceisiwch ddeall:
- Os a sut mae tîm yn cydbwyso anghenion gwahanol randdeiliaid (gan gynnwys anghenion y Ddaear)
- Pa mor dryloyw ydynt ynghylch eu taith a’u hymrwymiadau i gynaliadwyedd.
Chwiliwch am:
- Ymrwymiadau cyhoeddus ac adrodd ar gynaliadwyedd: A yw’r sefydliad wedi gwneud unrhyw ymrwymiad cyhoeddus tuag at gynaliadwyedd? Sut maen nhw’n gweithio tuag atynt? Sut maen nhw’n adrodd arno a pha mor dryloyw ydyw?
- A oes ganddyn nhw unrhyw ardystiadau (er enghraifft, ardystiad B-Corp) Gall hyn ddangos sut mae sefydliad yn blaenoriaethu effaith gymdeithasol ac amgylcheddol. I gael eu hardystio, mae’n rhaid iddyn nhw fynd trwy broses asesu trydydd parti, sy’n ystyried agweddau allweddol fel: sut maen nhw’n gwneud arian, sut maen nhw’n gwneud penderfyniadau ac yn cynnwys rhanddeiliaid, sut maen nhw’n mesur eu heffaith amgylcheddol, sut maen nhw’n gofalu am eu gweithwyr ac ati.
- Deall pwy sy’n rhan o benderfyniadau allweddol, a sut mae’r sefydliad neu dimau prosiect yn diffinio llwyddiant. A yw cyfranddalwyr yn gyrru penderfyniadau? Ai perfformiad ariannol yw’r unig yrrwr? A yw rhanddeiliaid allweddol yn rhan o wneud penderfyniadau? A oes unrhyw nodau effaith gymdeithasol neu amgylcheddol cadarnhaol yn gyrru camau gweithredu?
Yn olaf, cofiwch fod gweithio yn yr awyr agored a rhannu awgrymiadau a dysg ar sut rydych chi’n cymhwyso cynaliadwyedd mewn gwasanaethau digidol o fudd i lawer o rai eraill, felly peidiwch ag anghofio rhannu eich enghreifftiau.
Adnoddau defnyddiol:
- Deall her newid hinsawdd a’r hyn sydd ei angen i atal tymereddau byd-eang rhag codi gyda chrynodeb yr IPCC i bawb.
- Dysgwch sut i ddylunio ac adeiladu gwefan gynaliadwy gyda’r wefan Sustainable Web Design.
- Darllenwch sut i ddylunio ar gyfer moddau all-lein a data isel gyda’r canllawiau UX all-lein a sut i ddylunio ar gyfer modd all-lein neu ddata isel UX Planet.
Credyd delwedd: Verdant Fresh and Green Grass gan Jay Hsu ar Flickr (CC2.0)
Wedi'i gomisiynu gan Catalyst